เจาะลึกโครงการ Space X จุดเริ่มต้น พามนุษไปอยู่ดาวอังคาร!!!

เจาะลึกโครงการ Space X จุดเริ่มต้น พามนุษไปอยู่ดาวอังคาร!!!

จุดเริ่มต้นโครงการ Space X

นับตั้งแต่โครงการ Space X ก่อตั้งขึ้นในปี 2545 จนถึงวันนี้ก็กินเวลามามากกว่า 15 ปีแล้ว ที่Elon Musk มหาเศรษฐีCEOเจ้าของโครงการSpace X ผู้สร้างโปรเจ็ค "พามนุษย์ไปอยู่ดาวอังคาร" ได้มุ่งมั่นพัฒนาโครงการขนส่งด้านอวกาศโดยเริ่มจากการทำจรวดต้นแบบFalcon1ซึ่งผ่านการลองผิดลองถูกอยู่หลายครั้ง จนในสุดก็สามารถพัฒนา SpaceX Dragon(ยานอวกาศ) และ Falcon9(จรวดนำส่ง) ซึ่งเป็นรุ่นล่าสุดที่ได้รับการยอมรับว่ามีความปลอดภัยสูงและสามารถนำชิ้นส่วนต่างๆกลับมาใช้ซ้ำได้ ทำให้โครงการนี้ก้าวขึ้นมาเป็นโครงการระดับโลกที่ผู้คนต่างให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก


2

 

ปัจจุบันโครงการ Space X ได้รับการสนับสนุนจากองค์การ Nasa(องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ) เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่าของคู่แข่งอีกทั้งยังสามารถนำส่งชิ้นส่วนอวกาศต่างๆที่มีน้ำหนักมากๆขึ้นชั้นอวกาศได้อย่างปลอดภัย ทำให้ในตอนนี้โครงการSpaceXได้รับความไว้วางใจจากหลายประเทศทั่วโลกให้นำส่งเสบียง อุปกรณ์ และดาวเทียมต่างๆ ขึ้นสู่อวกาศนอกโลก โดยประเทศไทยของเราก็ได้ใช้บริการSpace X ส่งดาวเทียมไทยคมขึ้นสู่อวกาศมาแล้วหลายครั้งเช่นกัน

 

 

โครงการพามนุษย์ไปอาศัยอยู่ดาวอังคาร

เป็นที่รู้กันดีว่า Elon Musk มีความมุ่งมั่นและปณิธานอย่างแรงกล้าที่ต้องการเป็นผู้สร้างประวัติศาสตร์ของโลกโดยการนำมนุษย์ไปอาศัยอยู่บนดาวอังคาร แต่ก็ยังติดปัญหาด้านเทคโนโลยีที่ยังไม่สามารถยอมรับได้ว่าปลอดภัยเพียงพอในการขนส่งชีวิตมนุษย์ไปยังอวกาศ เนื่องจากระยะทางที่ค่อนข้างใกลระหว่างโลกกับดาวอังคารนั้นเป็นอุปสรรคอีกทั้งเทคโนโลยีด้านสิ่งปลูกสร้างอาศัยที่ต้องมั่นใจว่าปลอดภัยและอาศัยใช้ชีวิตได้จริง   ทำให้ตอนนี้โครงการSpaceXถึงแม้จะยังไม่สำเร็จในด้านการขนส่งมนุษย์ไปใช้ชีวิตบนดาวอังคารได้จริงแต่ก็ถือว่าเข้าใกล้ความสำเร็จเข้าไปทุกที เพราะตอนนี้โครงการได้ดำเนินการมาเกินครึ่งทางแล้วเหลือเพียงการปรับปรุงและพัฒนาเทคโนโลยีซึ่งเชื่อว่าอีกไม่นานในที่สุดมนุษย์ก็จะสามารถอาศัยบนดาวอังคารได้จริงโดยผ่านการขนส่งจากโครงการ SpaceX อย่างแน่นอน

67