ตำนาน "นกฟีนิกซ์" ทำไมได้รับความนิยม ในโลกเกมส์ & ภาพยนต์

ตำนาน "นกฟีนิกซ์" ทำไมได้รับความนิยม ในโลกเกมส์ & ภาพยนต์

ฟีนิกซ์(Pheonix) นกไฟในตำนานเคยปรากฏในตำนานของอียิปต์โบราณในฐานะของสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ซึ่งคู่ควรแก่การบูชา นกฟีนิกซ์เปรียบดั่งเทพแห่งไฟ เพราะขนของนกฟีนิกซ์นั้นจะออกเป็นประกายเหลืองทองคล้ายเปลวไฟ บ้างก็ว่าปกคลุมด้วยเปลวไฟทั้งตัว แน่นอนหลายคนพอได้รู้ประวัติม้นแล้วก็ยกให้ฟีนิกซ์เป็นนกที่ไม่ธรรมดาเพราะมีทั้งสกิล Support และโจมตี สามารถพลิกแพลงความสามารถได้หลากหลาย ในตำนานเล่าว่าขนของมันสามารถใช้ฟื้นคืนชีพให้คนที่เสียชีวิตไปแล้ว ทำให้นกฟีนิกซ์นิยมนำสร้างเป็นตัวละครในเกมหรือภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้องกับเวทมนต์หลายต่อหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็น Harry Potter หรือเกมส์  Final Fantasy เป็นต้น

 

3 ความสามารถของนกฟินิกซ์ที่เข้าตาสตูดิโอเกมส์และภาพยนต์ มีอะไรบ้างมาดูกัน 

1.เปลวไฟรอบตัว

original

ตำนานเล่าว่านกฟินิกซ์นั้นเมื่อมีภัยอันตรายมาถึงก็จะปล่อยเปลวไฟออกจากตัว แผดเผา ศัตรูทันที ผู้ใดหากถูกเปลวไฟของแผดเผาจะไหม้กลายเป็นจุลทันที

 

2.การฟื้นจากความตาย

Final-Fantasy-VIII-Omega-Weapon-Lucky-Party-is-Revived-by-Phoenix---HD-1-11-screenshot

ตำนานเล่าว่าเมื่อนกฟินิกซ์มีอายุครบ 500 ปี จะสร้างรังจากไม้เครื่องเทศที่มีกลิ่นหอม แล้วนั่งคอยที่กองฟืนไม้หอมและร้องเพลงอย่างสำราญใจ เมื่อแสงอาทิตย์แรกสาดส่อง ฟีนิกซ์จะแผดเผาตนเองกลายเป็นเถ้าถ่าน จากนั้นเถ้าถ่านกองนั้นฟีนิกซ์จะถือกำเนิดขึ้นใหม่กลายเป็นนกฟีนิกส์วัยเยาว์ นี่มันความสามารถของเทพเจ้าชัดชัด

 

3.ความเป็นอมะ

phoenix-reborn-0-7-screenshot

แน่นอนว่าการที่นกฟินิกซ์นั้นตายแล้ว สามารถฟื้นชีวิตให้ตัวเองได้ จึงทำให้นกชนิดนี้เป็นสัญลักษณ์แห่งความอมตะ ทำให้สัตว์ในตำนานชนิดนี้เป็นที่สนใจของผู้ผลิตเกมและค่ายหนังต่างๆจึงนิยมใส่ลงไปเพื่อเพิ่มแรงดึงดูดให้ผู้ชมอินกับ  stories ได้ง่ายขึ้น

WBF2FawkesHarryAndFawkesChamberOfSecretsHP2CFC-19