7 ไอเดียบ้าน เรียบ สวย ดูดี สไตล์มินิมอล

7 ไอเดียบ้าน เรียบ สวย ดูดี สไตล์มินิมอล


            ในช่วง 2 – 3 ปีให้หลังมานี้ กระแสมินิมอล (Minimal) “น้อยแต่มาก” กำลังมาแรง ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตัว ที่เน้นความเรียบง่าย โทนสีที่ไม่จัดจ้าน การแต่งห้อง รวมไปถึงแบบบ้านสไตล์มินิมอลก็ได้รับความสนใจไม่น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บ้านในแบบญี่ปุ่น วันนี้จึงนำไอเดียบ้านที่เรียบ สวย ดูดี สไตล์มินิมอลมาฝากกัน เผื่อจะใช้เป็นไอเดียในการทำบ้านของตัวเอง

 

1.แบบบ้านทรงกล่อง

Picture2
            บ้านทรงกล่องสีขาว มองเผิน ๆ เหมือนเป็นคอนกรีตเปลือย ๆ ที่ดูเรียบ ๆ จนดูเหมือนใครเอากล่องสีขาวมาวางเรียง ๆ กันไว้ เพิ่มความโปร่งของบ้านด้วยกระจกกว้าง ๆ สักบาน พร้อมต้นไม้สีเขียวตัดกับสีขาวของกำแพงบ้าน ให้ความรู้สึกที่ไม่เรียบ โล่งจนเกินไป ใช้เทคนิคโดยทำผนังให้บางกว่าปกติเพื่อเพิ่มพื้นที่ภายในให้กับตัวบ้าน และการใช้ไฟเหลืองช่วยให้ดูเป็นบ้านที่อบอุ่นมากขึ้นด้วยค่ะ

 

2.แบบบ้านหน้าจั่ว 2 ชั้นสุดเก๋

 Picture3


            ด้วยความเรียบของพื้นผนังบ้านทำให้มองเผิน ๆ เหมือนเป็นบ้านชั้นเดียว แต่จริง ๆ มีสองชั้น เพื่อไม่ให้ดูอึดอัดจึงเจาะเป็นช่องหน้าต่างให้มีขนาดที่ใหญ่สักหน่อย ทำให้ภายในตัวบ้านจะไม่ทึบและมีแสงส่องเข้าไปได้ ยังคงใช้สีหลักของสไตล์มินิมอลคือสีขาว ทำทางเข้าโดยการเจาะลึกช่องประตูเข้าไปสักหน่อย ก็ทำให้บ้านหลังนี้ดูมีมิติมากขึ้น

 

3.แบบ Scandinavian Minimalist

Picture9
         
ห้องนั่งเล่นที่เน้นการทำเพดานสูง เพื่อเพิ่มความโปร่งของห้อง ให้กระจกใสบานใหญ่ขอบสีดำให้สีตัดกันกับผนังห้องสีขาว รวมถึงเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์หรือ accessories เน้นโทนสีดำ เพิ่มกิมมิคให้ดูมีสไตล์อย่างโคมไฟยาว และกระจกใสบานใหญ่ทำให้เห็นความสดชื่นของต้นไม้ที่อยู่รอบบ้าน ยิ่งเพิ่มความมีสไตล์ให้กับห้องยิ่งขึ้นไปอีก หรือจะจัด Stool ไม้เข้าไป ก็ยังไม่หลุดคอนเส็ปต์ของความมินิมอล แต่กลับช่วยเพิ่มความเรียบง่ายและสบายตามากขึ้นไปอีก

 

4.แบบ Wooden Minimalist

00
 
           ขึ้นชื่อว่าสไตล์มินิมอล ไม้เป็นสิ่งที่พลาดไม่ได้ในงานนี้เลยค่ะ การนำไม้สีอ่อนเข้ามาใช้เป็นพื้นบ้าน บันได และเฟอร์นิเจอร์ ก็ทำให้ทุกอย่างดูเข้ากันเป็นอย่างดี หรือจะเลือกของประดับด้วยสีดำหรือสีน้ำตาลเข้ม ก็ช่วยให้ห้องดูไม่สว่างมากไปนัก อาจจะวางต้นไม้ จะต้นไม้จริงหรือปลอมก็ได้ ก็จะให้ความรู้สึกใกล้ชิดกับธรรมชาติขึ้นมาอีกสักหน่อย

 

 5.แบบเรขาคณิต

Picture6

          บ้านรูปทรงแปลกตา ที่มองดูแล้วเหมือนทรงเลขาคณิต สีดำ เทา ในขณะเดียวกันก็ใช้หน้าต่างขนาดสูงเสริมเข้ามา แต่ความพิเศษอยู่ที่เจ้าหน้าต่างนี้จะมาในรูปแบบที่มีความแคบเพื่อให้สอดรับกับรูปทรงของบ้าน และเพื่อสร้างความเป็นส่วนตัวให้กับผู้อยู่อาศัย ในตอนกลางวันสามารถรับแสงอาทิตย์ผ่านทางช่องหน้าต่างได้ จึงหมดกังวลว่าบ้านจะมืดทึบ ส่วนในตอนกลางคืนจะใช้ไฟเหลือง/ส้ม จะช่วยขับตัวบ้านให้ดูโดดเด่นยิ่งขึ้น

 

6.แบบ Greenery Minimalist

Picture7
            เอาใจสายเขียวกันบ้าง สำหรับใครที่ชอบบ้านที่มีต้นไม้สีเขียวน้อยใหญ่แวดล้อม โดยการใช้พื้นที่ด้านข้างเพื่อทำสวนขนาดย่อม ๆ ปลูกต้นไม้ในกระถางสีดำเพื่อคงคอนเส็ปต์มินิมอล เรียงรายตามแนว โรยพื้นด้วยหินก็เพิ่มกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นมากขึ้น ทางเดินปูพื้นด้วยวัสดุที่เลียนแบบไม้ เพื่อให้ได้ฟีลของธรรมชาติที่แท้จริง

 

7.แบบ Minimalist Loft

Picture8

 


         
พูดว่าสไตล์การตกแต่งแบบ Loft นั้น ไม่ว่าผ่านมากี่ยุคกี่สมัยก็ยังมีได้รับความนิยมอยู่ตลอด ด้วยสไตล์ที่มีความเรียบแต่ดูดี ไม่มากไป ไม่น้อยไป ถูกใจทั้งสาว ๆ และหนุ่ม ๆ สมัยนี้กันเป็นจำนวนมาก ที่จะเน้นการใช้ไม้เป็นหลักในการยืนพื้น ผสานเข้ากันกับสีขาว โดนเน้นโทนสีอ่อน ที่ดูสว่าง ใช้รูปวาดของต้นไม้สีเขียวให้กับกับของประดับตกแต่ง มองดูแล้วสบายตา น่าอยู่มาก ๆ            

Tips หลักสำคัญในการเลือกของตกแต่งบ้านสไตล์มินิมอล

  • เล่นโทนสี โดยเน้นไปที่สี Monochromatic และใช้สีอ่อน
  • ใช้วัสดุที่ทำจากไม้ โดยเฉพาะไม้สีอ่อน
  • ใช้เฟอร์นิเจอร์ที่น้อยชิ้น แต่การใช้งานครบครัน
  • ออกแบบให้มีการนำเส้นสายตาที่ตรงและคม
  • สร้างให้เพดานสูง เพื่อให้บ้านดูโปร่งและมีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้น
  • น้อยแต่มาก ตกแต่งให้เรียบง่ายแต่ดูอบอุ่น

 

หากใครกำลังมองหาแบบบ้านที่เรียบแต่ดูดีแล้วล่ะก็ สไตล์มินิมอลดูจะเป็นสไตล์ที่ตอบโจทย์คุณที่สุด

แล้ว อย่าลืมนำ Tips ที่ว่ามาไปลองปรับใช้กับบ้านของคุณดูนะคะ