8 ธุรกิจที่มาแรงในปี 2021

8 ธุรกิจที่มาแรงในปี 2021

 

 

8 ธุรกิจที่มาแรงในปี 2021

หลังจากผ่านวิกฤตของการระบาดของโควิด 19 แน่นอนว่าธุรกิจต่างๆ เกิดปัญหามากมาย และทยอยปิดตัวกันไปเยอะมาก แต่อย่างไรก็ตามต้องบอกเลยว่าไม่ได้มีเพียงธุรกิจที่ทยอยปิดตัวไปเท่านั้น มีหลายธุรกิจที่ยังอยู่รอดในช่วงโควิด และยังสร้างผลกำไรกลับมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ยังมีบางธุรกิจที่สามารถสร้างกำไรได้มากกว่าเดิม แม้จะเป็นช่วงวิกฤตโควิด 19 ก็ตาม ซึ่งเรามีธุรกิจมาแรงประจำปี 2021 มาฝากกันด้วย รับรองเลยว่าเป็นธุรกิจที่จะอยู่รอด แม้จะเป็นช่วงวิกฤตเลวร้ายก็ตาม

 

1.E-Commerce เพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก ต้องบอกเลยว่าช่วงโควิด 19 ที่ผ่านเข้ามานั้น แม้จะทำให้ธุรกิจต่างๆขาดทุน จนหลายกิจการจำเป็นที่จะต้องปิดตัวลง แต่สำหรับธุรกิจออนไลน์แล้ว กลับสามารถไปต่อได้อย่างไม่น่าเชื่อ เพราะยังสามารถสร้างยอดขายได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยการที่ผู้คนไม่สามารถที่จะออกไปจับจ่ายใช้สอยได้ ทำให้จำเป็นที่จะต้องเข้ามาสั่งซื้อสินค้าผ่านหน้าเว็บ บางคนไม่เคยสั่งซื้อสินค้าออนไลน์มาก่อน หรือไม่ค่อยซื้อของผ่านอินเทอร์เน็ตอยู่แล้ว ก็จำเป็นที่จะต้องเรียนรู้ขั้นตอนวิธีในการซื้อของผ่านอินเทอร์เน็ต ทำให้ธุรกิจออนไลน์หรือเว็บ eCommerce นั้น สามารถเติบโตได้อย่างเหลือเชื่อ หลายๆเจ้ายังสร้างยอดขายได้ดีกว่าช่วงสถานการณ์ปกติอีกด้วย

 

2.ธุรกิจค้าปลีก เป็นธุรกิจที่สามารถเติบโตได้ แม้ว่าจะมีอีคอมเมิร์ชเจ้าใหญ่ ที่ครองตลาดมาอย่างยาวนาน แต่ธุรกิจค้าปลีกยังสามารถทำตลาดออนไลน์ และสามารถที่จะประสบความสำเร็จได้ แม้ว่าส่วนแบ่งทางการตลาดนั้น อาจจะไม่ได้มากมาย แต่คนที่หันมาซื้อของออนไลน์นั้น ส่วนใหญ่ยังต้องการที่จะได้รับการบริการที่ดีไม่ต่างจากการซื้อจากหน้าร้านจริง ซึ่งแน่นอนว่าเว็บอีคอมเมิร์ชรายใหญ่ ไม่สามารถที่จะให้ข้อมูลหรือคำแนะนำได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงทำให้ธุรกิจค้าปลีก ที่สามารถเข้าถึงลูกค้า และพร้อมให้คำแนะนำลูกค้าได้ ยังสามารถที่จะอยู่รอดในตลาดได้

 

3.ธุรกิจเกี่ยวกับโดรน ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้ มีแนวโน้มในการทำธุรกิจออนไลน์ และสั่งซื้อสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ตกันเป็นจำนวนมาก จึงทำให้ระบบการขนส่งที่มีอยู่ ไม่สามารถรองรับได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นการใช้โดรนมาแก้ปัญหา เพื่อขนส่งสินค้าแทนคนนั้น จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง และอาจจะเอามาแทนที่ระบบขนส่งบางประเภทในอีกไม่ช้า ธุรกิจที่ให้บริการและเข้ามาดูแลเกี่ยวกับโดรน จึงมีโอกาสที่จะเป็นแนวหน้า และสามารถประสบความสำเร็จได้ตั้งแต่เนิ่นๆ

 

4.ธุรกิจระบบ Digital ที่ให้บริการธุรกิจด้วยกัน โดยช่วยให้ธุรกิจทั่วไป สามารถนำระบบ Digital มาใช้ในองค์กรได้อย่างสมบูรณ์แบบ เนื่องจากหลายธุรกิจ ต้องการให้มีการทำกิจกรรมต่างๆผ่านระบบอินเทอร์เน็ตให้ได้มากที่สุด เพื่อที่จะช่วยประหยัดเวลา และประหยัดต้นทุน แต่ยังไม่สามารถที่จะดำเนินการได้ เพราะยังขาดผู้เชี่ยวชาญในการเข้ามาจัดวางระบบ ซึ่งการวางระบบด้วยบุคลากรภายในบริษัท ที่ยังไม่มีประสบการณ์นั้น ย่อมนำความเสี่ยงมาสู่การทำธุรกิจ ดังนั้นจึงต้องการองค์กรที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อมาดูแลระบบ Digital ทดแทน เพื่อให้การดำเนินงานนั้น เป็นไปอย่างราบรื่นที่สุด

 

5.ธุรกิจการเรียนในอนาคต เป็นธุรกิจที่เข้ามาตอบสนองพฤติกรรมของคนยุคใหม่ ที่มีความคิดและการใช้ชีวิตที่แตกต่างกัน ดังนั้นจึงต้องการอิสระในการเรียนรู้ ดังนั้นการเรียนแบบเดิมๆ ที่ผู้เรียนไม่มีสิทธิ์เลือกก็จะหมดไป ในอนาคตผู้เรียนจะเลือกได้ว่าอยากจะเรียนวิชาใด และสามารถที่จะเลือกวิชาที่สนใจที่จะเรียนได้ ระบบการเรียนที่ตอบสนองต่อโลกอนาคต จึงต้องเป็นระบบตอบสนองต่อผู้เรียน ให้สามารถเลือกเรียนวิชาเรียนวิชาใดหรือเวลาใดก็ได้ ดังนั้นหากธุรกิจใดที่สามารถทำระบบการเรียน ที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้เรียนยุคใหม่ได้ จะมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในธุรกิจสูงมาก

 

6.ธุรกิจพัฒนาระบบแชทออนไลน์ เป็นธุรกิจที่ต้องสร้างกล่องแชท ที่มีศักยภาพสูงมากกว่าปกติ เนื่องจากคนยุคใหม่ มีพฤติกรรมที่แตกต่างไปจากเดิม ต้องการข้อมูลและข่าวสารโดยทันที หากระบบแชทที่พัฒนาขึ้น สามารถให้คำตอบกับผู้เข้าชมเว็บไซต์ และดูแลผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แน่นอนว่าจะสร้างยอดขายอย่างมากมายให้กับธุรกิจ แต่หากธุรกิจไม่ให้ความสำคัญกับระบบกล่องแชท หากผู้ชมเว็บไม่ได้รับคำตอบเร็วเท่าที่ควร มักจะทำให้ผู้ชมไปหาข้อมูลจากเว็บไซต์อื่น และเลือกซื้อสินค้าจากเว็บที่ให้ข้อมูลอย่างทันท่วงที

 

7.ธุรกิจการแพทย์เสมือนจริง เป็นธุรกิจที่ต้องยอมรับเลยว่าสามารถตอบสนองความต้องการคนยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี เพราะทุกวันนี้ระบบสาธารณสุขทั่วโลก ไม่สามารถรองรับผู้ป่วยที่ต้องการเข้ามารับการรักษาในโรงพยาบาลได้อย่างเต็มที่ บุคลากรทางการแพทย์มีจำกัด ซึ่งมีผู้ป่วยที่ต้องการรับการรักษามากมาย ที่ไม่จำเป็นต้องพบแพทย์จริง แต่สามารถใช้ระบบการแพทย์เสมือนจริงเพื่อวิเคราะห์อาการป่วย โดยรับยาจากระบบอัตโนมัติได้ไม่ยาก

 

8.ธุรกิจที่ทำงานเฉพาะทาง เป็นธุรกิจที่คาดว่าจะอยู่รอดในอนาคต เพราะการทำงานแบบทั่วไปนั้น อาจจะถูกแทนที่ด้วย AI ในไม่ช้า จึงทำให้คนที่มีสกิลการทำงาน ที่ใช้คอมพิวเตอร์ทำแทนได้จะตกงานกันหมด แต่ธุรกิจไหนที่มีบุคลากรเฉพาะด้านจะไปต่อได้ เนื่องจากไม่สามารถนำ AI มาทำงานเฉพาะด้านได้ โดยเฉพาะงานที่มีความละเอียด รวมถึงงานที่ต้องใช้จิตวิทยาในการวิเคราะห์ ย่อมไม่สามารถแทนที่ด้วย AI ได้อย่างแน่นอน ธุรกิจที่ทำงานเฉพาะทาง จึงมีแนวโน้มเติบโตไปได้อีกยาวนาน