รถไฟฟ้าเวียดนาม(Vinfast)เจอศึกหนักรอบด้านอาจจะไม่ได้ขายในอเมริกาแล้ว

รถไฟฟ้าเวียดนาม(Vinfast)เจอศึกหนักรอบด้านอาจจะไม่ได้ขายในอเมริกาแล้ว

วินฟาสต์รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติเวียดนามที่กำลังทำตลาดอยู่ในประเทศอเมริกาตามรอยรถไฟฟ้ารุ่นพี่ชื่อดังอย่างเทสล่า ขณะนี้กำลังประสบปัญหาหนักอาจจะถึงขั้นไม่ได้วางจำหน่าย สาเหตุเกิดจากอะไรวันนี้เราจะมาวิเคราะห์กันครับ

 

1. ตั้งราคาขายสูงเกินไป

เป็นที่รู้กันดีว่ารถยนต์วินฟาสต์ (Vinfast) ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติเวียดนามที่มีเป้าหมายจัดจำหน่ายในประเทศสหรัฐอเมริกา  แต่ก็เป็นที่ทราบกันดีว่าเวียดนามนั้นยังไม่ได้เชี่ยวชาญในเทคโนโลยีรถไฟฟ้าเท่าที่ควร ทำให้ต้องพึ่งพาการนำเข้าอะไหล่และชิ้นส่วนรถยนต์จำนวนมากเข้ามาประกอบในเวียดนาม ส่งผลให้ราคาขายสูงเกินไปเพราะยังควบคุมต้นทุนได้ไม่ดีพอนั่นเอง อย่างรถวินฟาสต์รุ่น VF8 ตัวล่างสุดนั้นก็ตั้งราคาถึง 59000 usd (2ล้านกว่าบาท) ในขณะที่เทสล่าโมเดล3นั้นจัดโปรโมชั่นลดราคา เหลือเพียง 52999 usd (1.75ล้าน)  ซึ่งตีเป็นเงินไทยราคาห่างกันหลายแสน ทำให้มีส่วนสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคสูงมาก2022051208475529987

2. คนอเมริกันไม่มั่นใจในเทคโนโลยีผลิตรถจากเวียดนาม

เป็นที่ทราบกันดีว่าวินฟาสต์ยังไม่ได้เข้มแข็งถึงขนาดมีนวัตกรรมหรือมีเทคโนโลยีเป็นของตัวเองซึ่งต้องพึ่งการนำเข้าจากชิ้นส่วนจากจีนและยุโรปมาประกอบในเวียดนาม ทำให้เป็นที่ถกเถียงกันว่าวินฟาสต์เชี่ยวชาญอยู่ในระดับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในระดับขั้นไหนVinFast-c

3. สเปคไม่ตรงที่โฆษณาไว้

ล่าสุดนักรีวิวรถยนต์ชื่อดังจากประเทศอเมริกาช่องYOUTUBE Out of Spec Review ได้ทดสอบรถยนต์TestDriveของวินฟาสต์พบว่าขับได้ระยะทางไม่ตรงกับที่โฆษณาเอาไว้ ซึ่งโฆษณาไว้ว่าวิ่งได้ 470kmต่อการชาร์จหนึ่งครั้งแต่ทดสอบพบว่าวิ่งได้ระยะทางเพียง 290km ทำให้เกิดข้อถกเถียงว่าขนาดรถเทสไดร์ฟยังทำได้ไม่ดีแล้วแบบนี้ผู้บริโภคจะมั่นใจได้อย่างไรI-Drive-The-VinFast-VF8-For-The-First-Time-And-I-Really-Wish-I-Didnt-36-9-screenshotช่องOut of Spec Review (ชื่อดังจากอเมริกา)

 

แต่เชื่อว่าทาง วินฟาสต์นั้นคงไม่นิ่งนอนใจกับปัญหาที่เกิดขึ้นแน่นอน เพราะได้ข่าวแว่วๆว่ากำลังพัฒนาซอฟต์แวร์ตลอดจนถึงบริการหลังการขายให้ได้มาตรฐานเทียบเท่าเทสลาหรือเหนือกว่านั่นเอง  ซึ่งอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าVinfastจะเป็นอย่างไรต้องรอชมกันต่อไป 

@finexworldofficial #vinfast #รถยนต์ไฟฟ้า ##รถยนต์ไฟฟ้าเวียดนามจะรอดไหม #f#finexworld#การตลาดออนไลน์ ♬ Tutorial / Digital / Advanced / IT - MATSU