ธุรกิจการ์ตูนแสนล้าน "ดาบพิฆาตอสูร"ทำไมถึงกระตุ้นเศรษฐกิจญี่ปุ่นได้อย่างมหาศาล

ธุรกิจการ์ตูนแสนล้าน "ดาบพิฆาตอสูร"ทำไมถึงกระตุ้นเศรษฐกิจญี่ปุ่นได้อย่างมหาศาล

มาดูกันว่าความสำเร็จของ "ดาบพิฆาตอสูร" การ์ตูนขวัญใจของใครหลายๆคน ได้สร้างปรากฏการณ์อะไรบนโลกนี้บ้าง

 

ปรากฏการณ์ที่1

วงการหนังสือมังงะ โตทั้งระบบมากกว่า 20%

454

 

ส่งผลให้วงการหนังสือการ์ตูนมังงะ(Manga)มียอดขายพุ่งขึ้นทั้งระบบทั่วประเทศทันทีมากกว่า 20 % โดยก่อนหน้านี้ตั้งแต่ปี2014จะเห็นว่าวงการหนังสือการ์ตูนแบบมังงะนั้นไม่มีการเติบโตขึ้นเลย ซึ่งหลังจากที่ดาบพิฆาตอสูรมีการวางจำหน่ายหนังสือมังงะ เราจะเห็นได้ว่าวงการนี้มีการเติบโตขึ้นทันที 20 % ในปี2020 โตขึ้นแบบทั้งระบบทั่วประเทศ ซึ่งถือเป็นการเติบโตแบบมีนัยยะสำคัญในช่วงที่ดาบพิฆาตอสูรมีการวางจำหน่ายนั่นเองครับ

 

ปรากฎการณ์ที่2

ขึ้นแทนอนิเมะ รายได้สูงสุดตลอดกาล (รายได้ทั่วโลก 453 ล้าน USD )

 ujiolbhj

จากการ์ตูนสู่ซีรีส์ จากซีรีส์ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์อนิเมะ ดาบพิฆาตอสูร เดอะมูฟวี่ : ศึกรถไฟสู่นิรันดร์ ขึ้นแท่นสถิติอนิเมะทำเงินสูงสุดตลอดกาล ด้วยรายได้ทั่วโลกถึง 453 ล้าน USD

 


ปรากฎการณ์ที่3

ขึ้นทำเนียบแฟรนไชน์สื่อแสนล้าน

 AnimeDemonSlayerSwordsmithVill

แน่นอนว่ารายได้ที่เกิดการขายลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ การ์ตูน โมเดล สินค้าต่างๆที่เกี่ยวข้องกับดาบพิฆาตอสูร ส่งผลให้แฟรนไชส์การ์ตูนเรื่องนี้มีมูลค่าพุ่งขึ้นไปสูงมากกว่าสามแสนล้านบาทเลยทีเดียว คิดง่ายๆว่ามูลค่าของการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่องนี้มากกว่านิคมอุตสาหกรรมบางที่ในประเทศไทยบ้านเราอีกนะครับซึ่งเป็นอะไรที่น่าสนใจมากว่าการ์ตูนญี่ปุ่นมันจะสร้างรายได้มหาศาลมากมายขนาดนี้เลยทีเดียว  

Untitled-picture

ซึ่งถ้าเรามาดูมูลค่าของแฟรนไชส์สื่อที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก จะเห็นได้ว่าการ์ตูนจากประเทศญี่ปุ่นติดอันดับถึง 2 รายการ จาก 3 อันดับบนสุด โดยอันดับ 1 ก็คือโปเกม่อน, อันดับ 2 ก็คือHello Kitty , ส่วนอันดับ 3 คือ วินนี่-เดอะ-พูห์ นั่นเองครับ

แน่นอนว่าดาบพิฆาตอสูรแม้ตอนนี้อาจจะยังไม่ขึ้นใน 10 อันดับแรกบนตารางแต่ก็ได้ชื่อว่าเป็นการ์ตูนแสนล้านเรียบร้อยแล้ว แต่ก็ไม่แน่ว่าในอนาคตเราอาจเห็นดาบพิฆาตอสูรเข้ามาติดอันดับสื่อที่มูลค่าสูงสุดในโลกก็เป็นได้ ซึ่งผู้เขียนเชื่อว่าการ์ตูนเรื่องดาบพิฆาตอสูรคงจะเป็น1ในดวงใจของใครหลายคนอย่างแน่นอน    มาถึงตอนนี้แล้วผู้อ่านคิดเห็นอย่างไรกับการ์ตูนเรื่องนี้บ้าง ชอบตัวละครตัวไหนในเรื่องดาบพิฆาตอสูรกันบ้างครับ ส่วนผู้เขียนชอบตัวละครตัวที่ชื่อว่าโดมะ ครับ