เมกาอ่วมหนัก ธนาคาร ซิลิคอน วัลเลย์ ล้มละลาย ส่วนธนาคารอื่นรับเคราะห์ลูกค้าแห่ถอนเงินเพียบ

เมกาอ่วมหนัก ธนาคาร ซิลิคอน วัลเลย์ ล้มละลาย ส่วนธนาคารอื่นรับเคราะห์ลูกค้าแห่ถอนเงินเพียบ

อเมริกาอ่วมหนักธนาคารซิลิคอนวัลเลย์ซึ่งเป็นธนาคารใหญ่ที่เป็นลำดับ 16 ของสหรัฐอเมริกาล้มละลายเป็นที่เรียบร้อยแล้วนะครับมาดูกันว่าใครได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้บ้าง

 

1.กลุ่มลูกค้า

ตอนนี้มีประกาศออกมาแล้วว่าลูกค้าที่ฝากเงินด้วยระบบค้ำประกันมีเพียง 15 % เท่านั้น แถมยังคุ้มครองเงินต้นไม่เกิน 250,000 usd เท่านั้นหมายความว่ายังมีลูกค้าอีกนจำนวนมากถึง85%ที่ฝากเงินกับธนาคาร SVB อาจจะไม่ได้เงินต้นคืนด้วยนั่นเอง

dFQROr7oWzulq5Fa5BWALJ4VimZ2qSMI

2.กลุ่มหุ้นธนาคารและหุ้นอสังหา

ล่าสุดตลาดหุ้นญี่ปุ่นอย่างดัชนี นิเกอิ แจ้งแล้วว่าหล้ง ซิลิคอล วัลเลย์ แบ๊งค์ล้มละลาย ส่งผลให้ตลาดหุ้นภาพรวมตกไป 311 จุดทันที มีผลให้หุ้นในกลุ่มธนาคารทั้งในญี่ปุ่น ทั่วโลก และในประเทศไทยร่วงกราวแทบทุกตัว ชนิดที่คนเล่นหุ้น ต้องร้องกรี๊ดเลยทีเดียว

gradient-stock-market-concept23

3.เศรษฐกิจในอเมริกาค่าเงินผันผวน

ค่อนข้างเป็นที่กังวล สำหรับ อเมริกาว่าเหตุการณ์ล้มละลายของธนาคารซิลิคอนวัลเลย์ในครั้งนี้ จะส่งผลให้รัฐบาล อเมริกาพิมพ์ธนบัตรดอลลาร์เพิ่มในระบบหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาอเมริกาพิมพ์เงินดอลล่าร์ เข้าระบบเยอะมาก อีกทั้งเป็นการพิมพ์โดยไม่อ้างอิงกับทองคำค้ำ ส่งผลให้ค่าเงินของอเมริกาผันผวนและไม่แน่นอนจนเกิดความกังวลต่อนักลงทุนและมีโอกาสสูงว่าหากสถานการณ์เงินดอลล่าร์ยังเป็นอย่างนี้ มหาอำนาจโลกในอนาคตอาจจะเปลี่ยนขั้วไปเป็นประเทศใหญ่ฝั่งเอเชียอย่างจีนก็เป็นได้

0c415936af7aa07cf4d3b15e083c57f8

 

 ซึ่งสถานการณ์ในตอนนี้ก็วิกฤตหนักทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในอเมริกาเริ่มไม่วางใจธนาคารพากันแห่ถอนเงินกันแทบจะเกลี้ยงแล้วนะครับส่งผลให้ธนาคาร หลายแห่ง ต้องทำการชี้แจงลูกค้าเพื่อไม่ให้ลูกค้าแห่กันถอนเงินโหมดธนาคารนั่นเองครับ

census-concept-photographed-city

 

@finexworldofficial #ซิลิคอนวัลเลย์ #ธนาคารล้มละลาย ##SVBล้มใครเสียหายุด #d#digitallava#ดิจิตอลลาวา ♬ Digital, plucky trap beats(817440) - Masayan